Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2010

ngày sắp tết

Hôm nay đã là 29 tháng 1 dương lịch, chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến tết rồi, mình không nghĩ được rằng tết này mình sẽ làm gì, nhưng xem ra có vẻ sẽ rất nhiều việc phải làm đây. Nhưng tết này với mình có lẽ sẽ có thêm 1 niềm vui nho nhỏ. Niềm vui ấy có lẽ được bắt nguồn từ những cây rau mà mình trồng.
Nhưng bức ảnh này mình tự chụp, giờ mình up lên để lưu lại những kỷ niệm này.

đây là dậu mùng tơi trồng từ hổi đầu hè, giờ nó đã già rồi và đang ra hoa, mình không biết năm sau còn có ý định trồng nhiều như này nữa không, nhưng có lẽ vẫn sẽ không thể thiếu canh rau mồng tơi trong ngày hè được rồi.

con cún dễ thương này vừa được bắt về nuôi, hic cu cậu được ăn ngon nên chóng lớn lắm, chân tay thì mập mạp, nhưng cũng hiếu đông kinh khủng, nuôi 2 con nhưng chỉ chụp hình đc 1 con vì con kia nghịch quá chụp hình không nổi. hic


tiện thể có máy ảnh chụp luôn cái dàn tranh leo, gọi là dàn vậy chứ nó chỉ có 1 nhánh nhỏ bé tẹo thôi hà, nhưng chộm vía em ấy ra đày hoa và quả, hè này mình lại có cái để uống nước rồi tha hồ mà thưởng thức, không phải lo lắng gì về chuyện lạm dụng thuốc trừ sâu cả



mọc cùng với dàn tranh leo là 2 em này đây, giờ thì đã leo lên đến giàn rồi không biết có cho thu hoạch gì không, nhưng chúng cũng mập mạp và khỏe mạnh lắm, một cây là cây bầu sao, một là cay đậu mèo, có lẽ tết này về mình sẽ trồng thêm mướp khía và cây mướp nhật nữa cho cả cái giàn nó lủng lẳng quả



đây là hình ảnh mình thu hoạch rau cải hồng kông để muối dưa chua, ăn cũng ngon lắm lắm (nhưng đấy là do mẹ mình nói thế, chứ lúc ấy mình làm xong là đi hà nội rồi có được thưởng thức nữa đâu, hic hic, giờ vẫn còn tiêc tiếc)


rau cỏ nhà mình trồng nhiều quá ăn không thể hết nên nó ra hoa tùm lum, thấy cây hoa này cũng đẹp nhưng cũng chẳng biết tên là gì, chỉ biết nó to đùng rồi thì ăn hoa thấy đăng đắng thôi, có lẽ cây này trồng không thích hợp lắm, nên nhổ đi để trồng cây khác thì hơn, nhưng mà nhìn hoa của em ấy thì thấy cũng đẹp đáo để.





cây rau này ình không biết tên, nhưng mình gieo nó cùng đợt với rau cải thảo, mọi người bào nhìn nó giống hệt cây của cải đen, nhưng mà mãi mà mình chẳng thấy củ của nó đâu cả, chỉ thấy nó ra lá thôi, thế là cứ tỉa ăn dần cho nhanh. khỏi phải chờ đợi.



rau húng này nhà chẳng mấy ai ăn nên nó mọc cứ ào ào, mình toàn phải tỉa vợi rồi bỏ đi, nếu không tỉa nhanh nó mọc lan hết cả chỗ rồi ra hoa tùm lum, nhưng mà cái cảm giác tỉa cành cho nó rồi vứt đi nghĩ đến mà thấy tiếc đứt ruột.



rau mùi này trộng định bụng ăn hàng ngày nhưng mà ăn không kịp thế là nó mọc đầy cả lên, thôi thì nó đã ra hoa rồi thì để đến tết này lấy đem tắm cho thơm.

minh đang trồng su hào, không biết có mọc tốt không vì nhìn thấy mấy em ấy còi cọc quá đi thôi. nhưng hình như chúng đang tập chung mọc rễ nên thế, vì dạo này chúng cũng bắt đầu mọc um tùm lắm rồi.



cây cải này là cái cây cải ra hoa như bên trên, nhưng mà không biết tên mình cứ chụp vậy thôi, có lẽ cũng chuẩn bị cho nó lên thiên đường cho rồi.



cải tỉa này trồng hình như là cải cay mà mọi người hay để nấu canh cá rô, mình đang định bụng chờ mấy em đó lơn thêm tí nữa rồi đánh ra trồng riêng cho mau lớn.


đây là mấy cây rau mà mình trông với nhiều tâm huyết nhất, và cũng là loài rau mà mình thích nhất, nó là rau cải hông kông, mọc rất tốt và cũng không cần chăm bón gì nhiều cả.




mình chụp bức ảnh này xong tự dưng mình thấy yêu cái vườn rau nhỏ của mình bao nhiêu í, sao mà nó cứ xanh mướt như thế nhỉ, có lẽ lúc mình chụp nó là ban ngày chứ không phải là chiều tối như bức ở trên

đây là rau cải hồng kông khi còn bé, mấy cây này mà trồng ra chậu to là lại có rau ăn nhòe ấy chứ.

cây củ cải duy nhất còn lại, mình không được ăn nhưng nghe mẹ mình kể laijlaf lúc nhổ lên nó to bằng bắp tay và ăn ngọt lắm í, sao mà tiếc quá thôi....




rau mùi này mới trồng được một thời gian , chuẩn bị thu hoạch được rồi vì ăn rau này lúc này mới ngon.

cây lá lốt đang mọc tốt, mình đang tính mua thịt về làm trả lá lốt ăn cho mau đây.

cây mùng tơi trái vụ duy nhát, em ấy còn bé tí mà đã ra hoa rồi, đúng là không trồng đúng mùa đây mà, thôi không sao để cho nó ra hoa rồi lấy hạt, mùa hè ta gieo lại là đc.


mấy cây cải thảo này mình gieo chúng từ hạt lên, ngày chúng còn bé mình chăm chút từng tí một thế mà bây giờ chúng lơn ầm ầm và to kinh khủng, cũng bõ công bao ngày xách nước tưới cây.



cây này là cải hồng công đang mùa thu hoạch.




rau cải cúc, cũng đã thu hoạch được rồi, đang tính có khi lại làm bữa lẩu cho nhanh. vì cũng còn nhiều rau cải non lắm




rau cải ngồn trồng còn non, nhưng cũng đang chuẩn bị tỉa ăn, để lấy chỗ trồng rau khác nữa.

rau ngổ được trồng từ mấy cành con con mà mẹ mua từ chợ về ăn còn thừa, mình tiếc quá đành cho vào cái chậu lót túi bóng trồng ai ngờ nó lớn nhanh như thổi quả không phụ công của mình tí nào cả.



rau cải non đang lớn, cái này mình đã tỉa ăn được mấy bữa rồi, và giờ chúng vẫn đang mọc nhanh lắm, có lẽ chờ mấy hôm nữa là lại tỉa tiếp được rồi.

rau cải xoong đang lớn, rau này mọc nhanh thật, vừa trồng được hơn 2 tuần là đã có thể thu hoạch được rồi đấy.



rau này trồng trong chậu hoa sen của mình, nhưng mà không trồng đc nhiều, khi nào có điều kiện mình sẽ trồng nhiều hơn để măm măm cho đã


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét